ประโยชน์ผักเคล (Kale) สายสุขภาพ ชอบดูแลตัวเอง ต้องรู้จัก

ประโยชน์ผักเคล

สายสุขภาพต้องอ่านเกี่ยวประโยชน์ของผักเคล ว่าช่วยให้สุขภาพเราดีขึ้นได้อย่างไรบ้าง สำหรับผู้ที่ออกกำลังเป็นประจำ ชอบดูแลตัวเอง กำลังมองหาผักที่ช่วยดูแลสุขภาพ คงต้องบอก ผักเคล เป็นสิ่งที่แนะนำมากๆ หรือ คนที่กำลังหาผักทาน นี่ก็เป็นผักอีกหนึ่งชนิดที่มีคุณค่าทางอาหารเยอะมากจริงๆ Health30plus ได้เอาข้อมูลเกี่ยวกับผักเคลมาให้ลองอ่านกัน

ผักเคล คืออะไร

เคล หรือ คะน้าใบหยิก เป็นผักใบเขียวที่เต็มไปด้วยสารอาหารและมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย ผักชนิดนี้จัดอยู่ในตระกูลผักตระกูลกะหล่ำ ซึ่งรวมถึงบรอกโคลี ดอกกะหล่ำ และกะหล่ำดาวด้วย คะน้าขึ้นชื่อเรื่องสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุในระดับสูง ทำให้เป็นซูเปอร์ฟู้ดที่ควรรวมไว้ในอาหารเพื่อสุขภาพ

ผักเคล ได้ถูกยกย่องว่า เป็น Super Food ชนิดนึง ที่มีประโยชน์มากๆ ซึ่งสามารถนำมาทำเป็นอาหารก็ได้ หรือ ทำเป็นน้ำผักไว้ดื่มก็ได้เช่นกัน คุณ

คุณค่าทางโภชนาการ

ผักเคล เป็นแหล่งวิตามินเคที่ดีเยี่ยม ซึ่งจำเป็นต่อการแข็งตัวของเลือดและสุขภาพกระดูก คะน้าใบหยิกสับหนึ่งถ้วยมีวิตามินเคมากกว่า 1,000% ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งวิตามินเอที่ดีซึ่งมีความสำคัญต่อสุขภาพดวงตาและการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และวิตามินซีซึ่งมีความสำคัญต่อการสร้างคอลลาเจนและผิวหนัง สุขภาพ.

คะน้าใบหยิกยังเป็นแหล่งแร่ธาตุที่ดี เช่น แคลเซียม โพแทสเซียม และแมกนีเซียม แร่ธาตุเหล่านี้จำเป็นต่อการบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง ตลอดจนควบคุมความดันโลหิตและสุขภาพของหัวใจ นอกจากนี้ คะน้ายังมีแคลอรีต่ำ จึงเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการควบคุมน้ำหนัก นอกจากนี้ ก็ยังมีส่วนช่วยป้องกันท้องผูกเพราะมีผักมีไฟเบอร์อยู่แล้ว ลดโอกาสการเกิด ริดสีดวงทวาร ด้วยเช่นกัน

ประโยชน์ผักเคล  

ต้านอนุมูลอิสระ

ผักเคล อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งเป็นสารที่ปกป้องร่างกายจากความเสียหายที่เกิดจากอนุมูลอิสระ อนุมูลอิสระเป็นโมเลกุลที่สามารถทำลายเซลล์ นำไปสู่โรคเรื้อรังต่างๆ เช่น มะเร็ง โรคหัวใจ และความชรา ผักคะน้ามีสารต้านอนุมูลอิสระสูงเป็นพิเศษ เช่น เควอซิติน แคมพ์เฟอรอล และเบต้าแคโรทีน

ต้านการอักเสบ

ผักเคล ยังเป็นที่รู้จักในด้านคุณสมบัติต้านการอักเสบ การอักเสบเป็นการตอบสนองตามธรรมชาติของร่างกายต่อการบาดเจ็บหรือการติดเชื้อ แต่การอักเสบเรื้อรังสามารถนำไปสู่การพัฒนาของโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน โรคหัวใจ และมะเร็ง ผักคะน้าใบหยิกมีสารประกอบเช่นซัลโฟราเฟนและอินโดล-3-คาร์บินอล ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีฤทธิ์ต้านการอักเสบ

การป้องกันมะเร็ง

ผักเคล มีสารประกอบอย่างกลูโคซิโนเลตและไอโซไทโอไซยาเนต ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีฤทธิ์ต้านมะเร็ง สารเหล่านี้สามารถช่วยล้างพิษในร่างกายและป้องกันการพัฒนาของมะเร็ง การศึกษาพบว่าอาหารที่อุดมด้วยผักตระกูลกะหล่ำ เช่น เคล อาจลดความเสี่ยงของมะเร็งปอด ลำไส้ใหญ่ และมะเร็งเต้านม

สุขภาพหัวใจ

ผักเคล ยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพหัวใจอีกด้วย มีเส้นใยสูงซึ่งสามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งโพแทสเซียมที่ดีซึ่งสามารถช่วยลดความดันโลหิตและลดความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองได้

วิธีทานผักเคล

ผักเคล สามารถรับประทานดิบหรือปรุงสุกและเป็นผักอเนกประสงค์ที่สามารถนำมาใช้ในอาหารได้หลากหลาย สามารถเพิ่มลงในสลัด ซุป สตูว์ และสมูทตี้ นอกจากนี้ยังสามารถผัดหรือย่างเป็นเครื่องเคียงได้อีกด้วย

สำหรับคนไม่ชอบกินผักอาจจะเป็นเรื่องยาก แต่ทำอย่างไรดี เมื่อร่างกายก็ต้องการ วิตามิน แร่ธาตุจากผักเช่นกัน โชคดีมาก ที่ปัจจุบันนี้ มีการผลิตเป็นผงผักชนิดต่างๆ ไว้ให้ ซึ่งประโยชน์ของผงผัก มีหลายหลายมาก ประหยัดพื้นที่เก็บ ทานน้อยแต่ได้ปริมาณสารอาหารจำนวนมากพอ เหมาะกับคนที่ไม่สามารถทานได้เยอะ ซึ่งรสชาติดีไม่เหม็นเขียว

Panu Shop